Điều kiện tiên quyết đối với việc học nghề khách sạn là tốt nghiệp Hauptschule hoặc Realschule nếu bạn học tập tại Đức.Còn bạn ở Việt Nam muốn theo học nghề này thì tối thiểu bạn phải tốt nghiệp Trung học phổ thông.
Bạn cần đáp ứng một số yêu cầu cá nhân để giúp công việc hàng ngày của bạn dễ dàng hơn. Ví dụ, điều quan trọng là bạn sẵn sàng nhận ca sớm và muộn và sẵn sàng làm việc vào cuối tuần và ngày lễ. Bạn cần chấp nhận điều đó trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Đồng thời bạn còn phải tuân thủ thêm một số quy định pháp lý liên quan đến giờ làm việc mà công ty đào tạo của bạn.
Các yếu tố và kỹ năng phù hợp với nghề khách sạn
- Cuốn hút một cách thân thiện
- Phong thái tự tin
- Linh hoạt
- Hứng thú làm việc với khách hàng tại khách sạn
- Khả năng chịu đựng tốt
- Kiến thức ngoại ngữ tốt
- Có khả năng độc lập
- Kiên nhẫn và chuyên nghiệp
- Có khả năng số học tốt
- Có khả năng làm việc nhóm
Công việc của một nhân viên khách sạn
- Các bữa ăn: Chuẩn bị thức ăn, đồ uống cho khách tại khách sạn và rửa sạch sẽ bát đĩa
- Làm việc tại quầy lễ tân: chào đón, nhận phòng và chăm sóc khách, cung cấp thông tin về khách sạn và các hoạt động, quản lý đặt phòng, thực hiện mong muốn của khách
- Phòng: Dọn dẹp và chuẩn bị phòng
- Sự kiện: Hỗ trợ tổ chức sự kiện thông qua việc lên kế hoạch một cách chuyên nghiệp
- Hành chính: đặt hàng mới, viết hóa đơn và lập kế hoạch phân công nhân sự
Dịch vụ ăn uống
Công việc hàng ngày của bạn như một nhân viên khách sạn như thế này: Bạn có một ca sớm hôm nay. Từ sáu giờ, những vị khách đầu tiên đến phòng ăn sáng của khách sạn và muốn tìm bánh mì tươi, đồ uống nóng, trái cây, trứng và nhiều hơn nữa. Không có vấn đề gì – bởi vì bạn đã chuẩn bị mọi thứ và cũng theo dõi sát sao bữa tiệc buffet để thức ăn và đồ uống luôn đầy đủ một cách nhanh chóng. Vì vậy, các đĩa và bát không xếp chất đống lên bàn vì bạn đã nhanh chóng dọn sạch bát đĩa bẩn. Đừng quên luôn mỉm cười! – ngay cả vào sáng sớm. Bữa sáng kết thúc lúc 10.30 sáng. Là một nhân viên khách sạn, bạn và đồng nghiệp của mình lại dọn tiệc buffet một lần nữa và sau đó chuẩn bị bàn cho bữa ăn trưa.
Làm việc tại quầy lễ tân
Sau giờ nghỉ trưa, bạn làm nhiệm vụ tại quầy lễ tân. Những vị khách qua đêm đầu tiên đến vào đầu giờ chiều, bạn chào đón họ và giúp họ nhận phòng. Tất nhiên bạn trả lời tất cả các câu hỏi của họ về giao thông, tuyến đường đi bộ, tuyến đường xe đạp và các điểm tham quan. Kỹ năng ngoại ngữ của bạn cần được sử dụng. Bạn nhận đặt phòng qua điện thoại và qua máy chủ email. Một người phụ nữ muốn gây bất ngờ cho chồng nhân kỷ niệm 10 năm ngày cưới và muốn nó thật lãng mạn. Nó chắc chắn phải là phòng có phòng tắm hơi và bồn nước nóng. Thay vì một chai rượu sâm banh, cô ấy muốn rượu vang đỏ và thay vì hoa hồng, cô ấy muốn những chiếc đèn nhỏ trong phòng. Bạn kiên nhẫn lắng nghe danh sách tất cả những mong muốn của cô ấy và thảo luận về từng chi tiết với cô ấy. Khi bạn gác máy, cuộc gọi tiếp theo đến. Một người khách gọi từ phòng của anh ấy và báo cáo một vòi sen bị hỏng. Bạn ngay lập tức chuyển khiếu nại đến kỹ thuật viên và đảm bảo với khách rằng anh ta có thể sử dụng lại vòi hoa sen trong buổi chiều hôm đó.
Dọn phòng
Ca làm việc của bạn kết thúc vào buổi chiều. Bạn nên hỗ trợ nhân viên dọn dẹp trong phòng và hướng dẫn các nhân viên dọn vệ sinh mới.
Tổ chức sự kiện
Một sự kiện điển hình: Một công ty lớn muốn tổ chức một bữa tiệc liên hoan trong khách sạn của bạn. Mọi thứ phụ thuộc vào tất cả các bộ phận, nguồn lực và những ý tưởng tốt. Các quy trình phải được tổ chức tốt, phòng được đặt, thực phẩm và đồ uống được lựa chọn, các phòng được trang trí và chuẩn bị tốt.
Hành chính
Tất nhiên, các nhiệm vụ hành chính cũng có trong công việc. Điều này bao gồm nhận hàng, lưu kho, kế toán và lập kế hoạch nhân sự.
Nội dung đào tạo
Nội dung giáo dục tại trường
Trong trường dạy nghề, bạn sẽ được giới thiệu những điều cơ bản của ngành dịch vụ ăn uống và khách sạn. Là một thực tập sinh, bạn được học các kỹ năng trong lĩnh vực hoạt động hành chính như kế toán cũng như kiến thức quản lý hàng tồn kho. Toán học cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc này. Tiếng Đức cũng là một môn học quan trọng, bởi vì nó giúp bạn trao đổi thư từ và tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Khi kết thúc khóa đào tạo của bạn với tư cách là một nhân viên khách sạn, bạn sẽ thấy khả năng diễn đạt của mình đã được cải thiện như thế nào và bạn đã trở nên tự tin như thế nào về khả năng viết của mình. Ngoại ngữ cũng được sử dụng trong công việc của bạn. Đặc biệt là tiếng Anh, nhưng khả năng nói cácngoại ngữ khác cũng là một lợi thế lớn trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Bạn cũng có thể nói tốt ngoại ngữ trong hoặc sau khi học nghề khách sạn.
Nội dung đào tạo tại nơi làm việc
Phần thực hành trong việc học nghề khách sạn tường diễn ra trong một khách sạn. Ở đó bạn có cơ hội trải nghiệm tất cả các lĩnh vực và bộ phận và được giao nhiệm vụ từng bước của riêng bạn. Bạn sẽ học cách ững xử với khách một cách chính xác trên điện thoại, tại quầy lễ tân và dịch vụ. Lịch sự và kiên nhẫn là rất quan trọng. Vệ sinh cũng đóng vai trò rất quan trọng khi phục vụ, lưu trữ thực phẩm, đồ uống và khi dọn dẹp phòng. Trong quá trình đào tạo, bạn cũng trải nghiệm các hoạt động hành chính như tổ chức văn phòng: đặt hàng, xử lý giao dịch thanh toán, lập kế hoạch nhân sự, khiếu nại, gọi điện thoại, trả lời email. Như bạn có thể nhận thấy, bạn không chỉ làm việc trong một bộ phận nhất định và không chỉ làm một công việc nhất định.
Khóa đào tạo
Đào tạo trở thành nhân viên khách sạn thường có hình thức đào tạo kép. Trong một vài trường hợp cá nhân, nó cũng được coi như giáo dục tại trường học. Ưu điểm của đào tạo kép là nội dung học được tại trường dạy nghề có thể được liên kết ngay với thực tiễn trong cuộc sống làm việc hàng ngày. Việc đào tạo trở thành nhân viên khách sạn mất ba năm.
Trung Kiên DfV lược dịch